Đã có thể phục hồi mũi cho bệnh nhân ung thư bị biến dạng khuôn mặt sau phẫu thuật bằng phương pháp in 3D

Các nhà khoa học tại Đại học Alberta (U of A) đã phát triển một phương pháp tạo sụn mũi tùy chỉnh in 3D sinh học cho bệnh nhân ung thư bị biến dạng khuôn mặt sau phẫu thuật.

Sử dụng máy in sinh học CELLINK 3D, các nhà khoa học đã có thể lấy chính xác hỗn hợp tế bào bệnh nhân và collagen hydrogel vào hình dạng mũi, trước khi nuôi cấy vật liệu này vào sụn chức năng. Do ghép mũi thông thường thường có nguy cơ nhiễm trùng phổi hoặc thậm chí xẹp phổi, nên việc cấy ghép của nhóm nghiên cứu có thể an toàn hơn và nhanh hơn để điều trị các khối u trên khuôn mặt của những người bị ung thư trong tương lai.

Mỗi năm ở Bắc Mỹ, hơn ba triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da không phải khối u ác tính, và trung bình, 40% trong số đó sẽ phát triển các tổn thương ở mũi cần phải cắt cụt. Mặc dù biện pháp này là cần thiết vì nó có thể cứu sống, nhưng nó đòi hỏi phải loại bỏ vĩnh viễn sụn mũi, thường để lại cho bệnh nhân vết sẹo và biến dạng khuôn mặt.

Ngoài ra, do các tế bào mũi có tính mạch máu kém, chúng không thể tái tạo như các tế bào khác trong cơ thể, do đó, các mảnh ghép thường được lấy từ xương sườn của bệnh nhân, điều này có thể gây ra các biến chứng. Adesida giải thích: “Khi các bác sĩ phẫu thuật tái cấu trúc, mũi sẽ thẳng, nhưng khi nó thích nghi với môi trường mới, nó sẽ trải qua một giai đoạn tu sửa nơi nó bị cong vênh”. "Về mặt trực quan, đó là một vấn đề."

Khoang xương sườn cũng là một khu vực rất nhạy cảm với giải phẫu của con người, và phẫu thuật có thể khiến những bệnh nhân bị xẹp phổi có nguy cơ bị nhiễm trùng, hoặc thậm chí tử vong. Do đó, để làm cho việc cấy ghép ít nguy hiểm hơn, các nhà khoa học của U of A đề xuất rằng các mảnh ghép tế bào dành riêng cho bệnh nhân có thể được thiết kế chính xác, để tạo ra các mô mũi thực tế nhưng mạnh mẽ.

Trước đây, nhóm nghiên cứu đã cố gắng đưa các tế bào sụn nasoseptal của người (hNC) vào các giàn collagen, nhưng các tế bào thu được bị hạn chế về hình dạng và sự phân bố của chúng. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng in sinh học cung cấp độ chính xác cần thiết để đạt được các mô đồng nhất.

tin tức khác